Thiết kế nhà vệ sinh và những nguyên tắc mà đơn vị thi công không muốn cho bạn biết

Nhà vệ sinh là nơi mà chúng ta thường xuyên sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên nếu bố trí không đúng cách sẽ gây rất nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng. Vậy làm sao để tối ưu nhất thì hãy cùng Thiết kế nhà Đà Nẵng tham khảo 6 nguyên tắc thiết kế nhà vệ sinh dưới đây nhé!

Vị trí đặt nhà vệ sinh

Vị trí của nhà vệ sinh trong ngôi nhà cần được cân nhắc kỹ lưỡng, cả về mặt phong thủy và khoa học.

Nguyên tắc thiết kế nhà vệ sinh theo phong thủy

Theo phong thủy, nhà vệ sinh là nơi chứa đựng những thứ ô uế, cần được đặt ở vị trí hợp lý để tránh ảnh hưởng đến vận khí của gia chủ. Một số lưu ý khi đặt nhà vệ sinh theo phong thủy như sau:

  • Nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí xấu để hạn chế tối đa. Hướng tốt để đặt nhà vệ sinh là hướng sinh Thổ, cụ thể là hướng Đông Bắc hoặc Tây Nam.
  • Không nên đặt nhà vệ sinh đối diện với cửa ra vào, phòng ngủ, phòng thờ, phòng bếp.
  • Không nên đặt nhà vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà.
  • Không nên đặt nhà vệ sinh dưới phòng ngủ hoặc phòng thờ.

Xem thêm: cách chọn hướng nhà theo phong thủy

Thiết kế phòng vệ sinh theo phong thủy
Thiết kế phòng vệ sinh theo phong thủy

Thiết kế nhà vệ sinh khoa học

Theo khoa học, nhà vệ sinh cần được đặt ở vị trí thuận tiện cho việc sử dụng và vệ sinh. Một số lưu ý khi đặt nhà vệ sinh theo khoa học như sau:

  • Nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí gần nguồn cấp nước và thoát nước.
  • Nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí có ánh sáng tự nhiên và thông thoáng.
  • Nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí cách xa các phòng sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp.
Thiết kế phòng vệ sinh khoa học
Thiết kế phòng vệ sinh khoa học

Thiết kế nhà vệ sinh theo loại hình nhà ở

Tùy thuộc vào diện tích và thiết kế của ngôi nhà, bạn có thể lựa chọn vị trí đặt nhà vệ sinh phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý về vị trí đặt nhà vệ sinh trong ngôi nhà:

  • Đối với nhà ống, nhà cấp 4, nhà vệ sinh thường được đặt ở cuối nhà để tiết kiệm diện tích.
  • Đối với nhà phố, nhà vệ sinh có thể được đặt ở tầng trệt hoặc tầng lầu.
  • Đối với chung cư, nhà vệ sinh thường được bố trí ở các góc của căn hộ.

Dù đặt nhà vệ sinh ở vị trí nào, bạn cũng cần lưu ý đến các vấn đề về phong thủy và khoa học để đảm bảo tính tiện nghi và khí vận cho gia đình.

Thiết kế nhà vệ sinh theo loại hình nhà ở
Thiết kế nhà vệ sinh theo loại hình nhà ở

Diện tích nhà vệ sinh chuẩn

Diện tích chuẩn trong thiết kế nhà vệ sinh
Diện tích chuẩn trong thiết kế nhà vệ sinh

Phân loại nhà vệ sinh

  • Nhà vệ sinh tối thiểu: có diện tích từ 2,5 đến 3. Diện tích này đủ để lắp đặt các thiết bị vệ sinh cơ bản như bồn cầu, chậu rửa mặt, vòi sen tắm.
  • Nhà vệ sinh trung bình: có diện tích từ 4 đến 6. Diện tích này đủ để lắp đặt thêm các thiết bị vệ sinh khác như bồn cầu, bồn tắm, tủ lavabo,…
  • Nhà vệ sinh lớn: có diện tích từ 10 trở lên. Diện tích này phù hợp với các gia đình có nhiều thành viên hoặc có nhu cầu sử dụng cao.
Diện tích các loại nhà vệ sinh
Diện tích các loại nhà vệ sinh

Nguyên tắc thiết kế chiều cao cho nhà vệ sinh

Chiều cao nhà vệ sinh cần đảm bảo cho người sử dụng có thể di chuyển và sử dụng các thiết bị vệ sinh một cách thoải mái. Theo nguyên tắc thiết kế xây dựng, chiều cao tối thiểu của nhà vệ sinh là 2,2m. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thoải mái và tiện lợi, chiều cao nhà vệ sinh nên đạt từ 2,5m trở lên.

Nguyên tắc thiết kế chiều cao nhà vệ sinh
Nguyên tắc thiết kế chiều cao nhà vệ sinh

Độ nghiêng của nhà vệ sinh

Độ nghiêng của nhà vệ sinh giúp cho nước và chất thải dễ dàng thoát theo đường ống. Độ nghiêng tối thiểu của sàn nhà vệ sinh là 1%, tức là cứ 100cm chiều dài sàn nhà thì có độ dốc 1cm. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả thoát nước, độ nghiêng của sàn nhà vệ sinh nên đạt từ 1,5% đến 2%.

Lưu ý khi lựa chọn diện tích nhà vệ sinh:

  • Diện tích nhà vệ sinh cần đủ để lắp đặt các thiết bị vệ sinh cần thiết và đảm bảo không gian di chuyển thoải mái.
  • Không nên thiết kế nhà vệ sinh quá nhỏ, sẽ gây cảm giác bí bách và khó chịu khi sử dụng.
  • Nếu diện tích ngôi nhà nhỏ, bạn có thể lựa chọn thiết kế nhà vệ sinh nhỏ gọn, tích hợp nhiều chức năng.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và diện tích ngôi nhà, bạn có thể lựa chọn diện tích nhà vệ sinh phù hợp. Mỗi chủ nhà cần kiểm tra kỹ hồ sơ thiết kế điện nước công trình Đà Nẵng để kịp thời chỉnh sửa trước khi ra thi công để đảm bảo chất lượng.

Nguyên tắc thiết kế và bố trí nhà vệ sinh

Phân chia khu vực nhà vệ sinh
Phân chia khu vực nhà vệ sinh

Nguyên tắc thiết kế và phân chia khu vực nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh thường được phân thành 2 khu vực chính là khu vực khô và khu vực ướt.

  • Khu vực khô là khu vực bao gồm bồn cầu, chậu rửa mặt, gương soi, kệ đựng đồ,… Đây là khu vực sử dụng thường xuyên, cần được bố trí ở vị trí thuận tiện cho việc sử dụng và vệ sinh.
  • Khu vực ướt là khu vực bao gồm vòi sen, bồn tắm,… Đây là khu vực sử dụng ít thường xuyên hơn, cần được bố trí ở vị trí kín đáo hơn.
Khu vực ướt của nhà vệ sinh
Khu vực ướt của nhà vệ sinh
Khu vực khô trong nhà vệ sinh
Khu vực khô trong nhà vệ sinh

Một số cách phân khu vực trong nhà vệ sinh:

  • Phân chia bằng vách ngăn: Vách ngăn là cách phân khu vực phổ biến nhất trong nhà vệ sinh. Vách ngăn có thể được làm bằng kính, nhựa, gạch,… tùy theo sở thích và phong cách thiết kế của gia chủ.
  • Phân chia bằng cửa: Cửa là cách phân khu vực kín đáo và riêng tư hơn. Cửa có thể được làm bằng kính mờ, nhựa, gỗ,… tùy theo sở thích và phong cách thiết kế của gia chủ.
  • Phân chia bằng cách thay đổi cao độ nền nhà: Cách này thường được áp dụng đối với nhà vệ sinh có diện tích nhỏ. Khu vực khô sẽ được bố trí ở vị trí cao hơn khu vực ướt để tránh nước bắn ra ngoài.
Nguyên tắc thiết kế phân khu cho nhà vệ sinh
Nguyên tắc thiết kế phân khu cho nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh phải được trang bị chống thấm nước

Nhà vệ sinh là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước và ẩm ướt, do đó việc chống nước cho nhà vệ sinh là rất quan trọng. Chống nước cho nhà vệ sinh giúp bảo vệ công trình khỏi bị thấm dột, ẩm mốc, từ đó giúp tăng tuổi thọ của công trình và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Dưới đây là một số cách chống nước cho nhà vệ sinh hiệu quả:

  • Nguyên tắc thiết kế chống thấm sàn nhà vệ sinh

Sàn nhà vệ sinh là khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước và chất tẩy, do đó cần được chống thấm kỹ lưỡng. Có nhiều cách chống thấm sàn nhà vệ sinh, phổ biến nhất là sử dụng màng chống thấm. Màng chống thấm có thể được thi công trực tiếp lên bề mặt sàn nhà hoặc dán lên bề mặt sàn nhà.

Tường nhà vệ sinh cũng là khu vực dễ bị thấm nước, do đó cần được chống thấm kỹ lưỡng. Có nhiều cách chống thấm tường nhà vệ sinh, phổ biến nhất là sử dụng sơn chống thấm. Sơn chống thấm có thể được thi công trực tiếp lên bề mặt tường nhà.

Chống thấm cho nhà vệ sinh
Chống thấm cho nhà vệ sinh
  • Chống thấm các thiết bị vệ sinh

Các thiết bị vệ sinh như bồn cầu, chậu rửa mặt, vòi hoa sen,… cũng cần được chống thấm để tránh bị ngấm nước và gây ra tình trạng thấm dột. Có nhiều cách chống thấm các thiết bị vệ sinh, phổ biến nhất là sử dụng keo chống thấm. Keo chống thấm có thể được thi công xung quanh các thiết bị vệ sinh để tạo thành một lớp màng ngăn nước thấm vào.

Chống thấm các thiết bị vệ sinh
Chống thấm các thiết bị vệ sinh

Ngoài ra, để chống nước cho nhà vệ sinh hiệu quả, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Sử dụng các vật liệu xây dựng có khả năng chống thấm tốt.
  • Thi công chống thấm đúng kỹ thuật.
  • Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các khu vực đã được chống thấm.

Tham khảo: 5 Phương pháp chống thấm công trình hiệu quả.

Nguyên tắc thiết kế và bố trí các thiết bị vệ sinh hợp lý

  • Bồn cầu nên được bố trí ở vị trí kín đáo, tránh đối diện với cửa ra vào hoặc cửa sổ.
  • Chậu rửa mặt nên được bố trí ở vị trí thuận tiện cho việc sử dụng, thường là ở gần cửa ra vào và ngăn cách với khu vực ướt.
  • Vòi sen hoặc bồn tắm nên được bố trí ở vị trí riêng tư, tránh đối diện với cửa chính. Đối với các phòng vệ sinh nhỏ thì nên bố trí voi sen ở trong góc để tiết kiệm diện tích
  • Kệ đựng đồ nên được bố trí ở vị trí thuận tiện cho việc lấy đồ.

Đảm bảo sự thông thoáng trong nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước và chất thải, do đó dễ bị ẩm ướt và có mùi hôi. Để nhà vệ sinh được thông thoáng, bạn cần lưu ý những điều sau:

Lắp đặt hệ thống thông gió tốt

Hệ thống thông gió tốt giúp cho nhà vệ sinh luôn khô ráo và thoáng mát. Bạn nên lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên hoặc thông gió nhân tạo cho nhà vệ sinh.

Một ý tưởng hay là sử dụng quạt thông gió để giúp lưu thông không khí trong nhà vệ sinh tốt hơn. Bạn nên sử dụng quạt thông gió có công suất phù hợp với diện tích nhà vệ sinh. Hoặc nếu nhà vệ sinh của bạn có cửa sổ, thì hãy thường xuyên mở cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên và gió trời. Ánh sáng tự nhiên và gió trời giúp cho nhà vệ sinh trở nên thông thoáng và sáng sủa hơn.

Lắp đặt hệ thống thông gió
Lắp đặt hệ thống thông gió

Một số cách để phòng vệ sinh thông thoáng và sạch sẽ

  • Vệ sinh nhà vệ sinh thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi. Bạn nên vệ sinh nhà vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần.
  • Cây xanh giúp thanh lọc không khí và tạo cảm giác thư thái. Bạn có thể trồng các loại cây xanh như lan ý, trầu bà,… trong nhà vệ sinh.
  • Các sản phẩm khử mùi giúp loại bỏ mùi hôi trong nhà vệ sinh. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm khử mùi dạng sáp, dạng xịt,…

Xây dựng hệ thống Thoát nước 

Hệ thống thoát nước cho nhà vệ sinh là một hệ thống quan trọng, giúp cho nước thải từ bồn cầu, chậu rửa mặt,… được thoát ra ngoài một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hệ thống thoát nước được xây dựng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn, ứ đọng nước thải, từ đó bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nguyên tắc thiết kế xây tường và sàn nhà vệ sinh

Thiết kế xây tường và sàn nhà vệ sinh
Thiết kế xây tường và sàn nhà vệ sinh

Tường và sàn nhà vệ sinh là 2 nơi tiếp xúc với nước thường xuyên. Vậy nên, chỉ cần sử sử dụng một thời gian 2 vị trí này sẽ dễ bị ẩm mốc xuất hiện những vết bám ố vàng. Và để giải quyết điều này bạn nên chống thấm cho nhà vệ sinh kết hợp với việc thường xuyên vệ sinh.

Ngoài ra, sàn nhà vệ sinh thường hay trơn do các chất hóa học từ xà phòng, dầu gội,… nên cần được xây dựng bằng gạch chống trơn trượt. Để quá trình sử dụng sẽ không bị ngã và quá trình vệ sinh cũng sẽ dễ dàng hơn.

Trên đây là những chia sẻ của AFTA về những nguyên tắc thiết kế nhà vệ sinh. Nếu bạn đang có ý định xây nhà vệ sinh thì hãy tham khảo thêm để bổ sung kiến thức cho mình nhé!

Bài viết liên quan
0935.29.51.61
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger