7 Nguyên tắc bố trí nội thất giúp căn phòng trở nên rộng rãi

Nếu ngoại thất là vẻ đẹp bên ngoài thì nội thất chính là tâm hồn của ngôi nhà đó. Nhưng để bày trí được một tâm hồn đẹp thì không phải là điều dễ dàng. Nó đòi hỏi người thiết kế phải có gu thẩm mỹ tốt và những ý tưởng độc đáo bên cạnh đó còn phải biết cách bố trí và sắp xếp các món đồ một cách phù hợp. Vậy nên trước khi thiết kế hãy cùng Công ty thiết kế nhà Đà Nẵng tham khảo những nguyên tắc bố trí nội thất cơ bản, để bổ sung thêm kiến thức cũng như hiểu biết của mình.

Chọn đồ nội thất phù hợp với không gian sống

Chọn đồ nội thất phù hợp với không gian sống là nguyên tắc cơ bản đầu tiên mà bạn cần phải biết. Đây là việc lựa chọn những món đồ nội thất có kích thước, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu phù hợp với diện tích, phong cách thiết kế và nhu cầu sử dụng của không gian đó. Việc lựa chọn đồ nội thất phù hợp sẽ giúp tạo ra một không gian sống hài hòa, tiện nghi và thoải mái.

Nguyên tắc bố trí nội thất
Nguyên tắc bố trí nội thất

Dưới đây là một số lưu ý khi chọn đồ nội thất phù hợp với không gian sống:

  • Kích thước: Đồ nội thất cần có kích thước phù hợp với diện tích của không gian. Đồ nội thất quá lớn sẽ gây cảm giác chật chội, khó chịu, trong khi đồ nội thất quá nhỏ sẽ tạo cảm giác thiếu hụt.
  • Kiểu dáng: Kiểu dáng của đồ nội thất cần phù hợp với phong cách thiết kế của không gian. Ví dụ, nếu không gian được thiết kế theo phong cách hiện đại, bạn nên chọn đồ nội thất có kiểu dáng đơn giản, gọn gàng. Nếu không gian được thiết kế theo phong cách cổ điển, bạn nên chọn đồ nội thất có kiểu dáng cầu kỳ, hoa mỹ.
  • Màu sắc: Màu sắc của đồ nội thất cần hài hòa với màu sắc tổng thể của không gian. Bạn có thể chọn đồ nội thất có màu sắc tương đồng hoặc tương phản với màu tường, sàn nhà để tạo điểm nhấn cho không gian. Hoặc nên tìm hiểu thêm những cách phối màu trong nội thất để lựa chọn màu phù hợp.
Bố trí nội thất phù hợp với không gian
Bố trí nội thất phù hợp với không gian

Tham khảo: Báo giá thiết kế nội thất mới nhất

Chú trọng vào chức năng

Đồ nội thất chú trọng vào chức năng là những món đồ nội thất được thiết kế và sản xuất với mục đích chính là phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người. Những món đồ nội thất này thường có kiểu dáng đơn giản, gọn gàng, không cầu kỳ về hoa văn, họa tiết. Thay vào đó, chúng tập trung vào việc tối ưu hóa công năng sử dụng, đảm bảo mang lại sự tiện nghi và thoải mái cho người dùng.

Bố trí nội thất nên chú trọng vào chức năng
Bố trí nội thất nên chú trọng vào chức năng

Nguyên tắc cơ bản về trải đều đồ nội thất

Việc trải đều đồ nội thất trong không gian căn phòng là cách sắp xếp bố trí các đồ vật vào mọi khu vực của căn phòng, sao cho các món đồ nội thất được đặt cách đều nhau và không tập trung ở một vị trí nào đó. Cách sắp xếp này thường được sử dụng trong những căn phòng có diện tích nhỏ hoặc trung bình, nhằm tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát hơn.

Bố trí xung quanh phòng
Bố trí xung quanh phòng

Thiết kế căn hộ màu hồng cho cô nàng độc thân hiện đại

Nguyên tắc bố trí xung quanh đồ nội thất chính

Bố trí đồ nội thất xung quanh một đồ vật chính là nguyên tắc cơ bản trong việc sắp xếp đồ đạc trong một căn phòng sao cho tất cả các đồ đạc khác đều bao quanh một đồ vật trung tâm. Đồ vật trung tâm này có thể là bất kỳ thứ gì, chẳng hạn như một chiếc TV, một bức tranh nghệ thuật, một chiếc lò sưởi, hoặc một bộ bàn ghế ăn.

Cách bố trí này có một số ưu điểm sau:

  • Tạo điểm nhấn cho căn phòng: Đồ vật trung tâm sẽ thu hút sự chú ý của mọi người khi bước vào căn phòng, giúp tạo ra một điểm nhấn ấn tượng.
  • Tăng tính thẩm mỹ: Cách bố trí này giúp căn phòng trở nên gọn gàng, ngăn nắp và có tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Tạo sự cân bằng và hài hòa: Đồ vật trung tâm sẽ giúp cân bằng các đồ đạc khác trong căn phòng, tạo ra sự hài hòa tổng thể.
thiết kế xunga quanh đồ nội thất chính
thiết kế xung quanh đồ nội thất chính

Xem thêm: 18 ý tường thiết kế nội thất đẹp

Nguyên tắc bố trí nội thất để tạo lối đi

Bố trí nội thất tạo lối đi là cách sắp xếp đồ đạc trong một căn phòng sao cho tạo ra các lối đi thuận tiện, dễ dàng cho việc di chuyển. Lối đi này cần đủ rộng để mọi người có thể đi lại thoải mái mà không bị vướng víu.

Ngoài ra, bố trí lối đi còn tăng tính tiện nghi cho căn phòng. Lối đi thuận tiện sẽ giúp mọi người dễ dàng di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác. Bên cạnh đó, việc tiếp cận và lấy đồ đạc tại các khu vực khác nhau cũng sẽ dễ dàng hơn. Và một lối đi hợp lý sẽ giúp căn phòng trở nên thông thoáng hơn, tránh việc mọi người phải va vấp lấn nhau.

Thiết kế lối đi cho căn phòng
Thiết kế lối đi cho căn phòng

Đặt dựa vào tường

Chúng ta thường nghĩ rằng: đẩy các đồ nội thất vào sát tường sẽ làm cho không gian được mở rộng. Tuy nhiên, điều này nên thực hiện đối với những căn phòng nhỏ để giúp tiết kiệm diện tích. Hoặc đối với những đồ vật cồng kềnh việc đặt sát tường sẽ giúp an toàn và ổn định.

Thiết kế sát tường
Thiết kế sát tường

Còn về thực tế, đối với những căn phòng rộng việc bố trí như vậy sẽ tạo cảm giác căn phòng bị thu hẹp lại, khiến căn phòng trông nhỏ hơn và chật chội hơn. Ngoài ra một số trường hợp, chúng còn gây cản trở lối đi của người già và trẻ nhỏ. Việc bố trí những đồ vật sát tường còn khiến cho công tác vệ sinh trở nên bất tiện và khó khăn hơn. 

Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy kéo các đồ nội thất ra xa tường, tạo một lối di chuyển xung quanh phòng. Như vậy, căn phòng sẽ vừa tiện lợi và vừa thẩm mỹ hơn.

Thiết kế nội thất xa tường
Thiết kế nội thất xa tường

Nguyên tắc bố trí nội thất trong trang trí tường

Một điều quan trọng để căn phòng trở nên sinh động và hài hòa hơn chính là kết hợp trang trí thêm tranh ảnh. Bình thường ở trên bức tường khá là trống trải vậy nên bổ sung những bức tranh có thể lấp đầy những khoảng trống này. Đây cũng chính là một nguyên tắc bố trí nội thất cơ bản mà bạn cần phải biết. Tuy nhiên, bạn đừng trang trí quá nhiều thay vào đó là một vài bức tranh thôi. Điều này là một cách tuyệt vời để tạo điểm nhấn biến căn phòng trở nên nổi bật và ấn tượng hơn.

Trang trí ảm cho căn phòng
Trang trí ảm cho căn phòng

Ngoài ra, tranh ảnh có thể giúp tạo cảm giác thư giãn và thoải mái cho căn phòng. Ví dụ, một bức tranh thiên nhiên, phong cảnh có thể giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Trang trí cho nội thất
Trang trí cho nội thất

Hy vọng với 7 nguyên tắc bố trí nội thất vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sắp xếp các món đồ nội thất. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần thiết kế nội thất cho một ngôi nhà thông minh thì hãy liên hệ với AFTA nhé!

Bài viết liên quan
0935.29.51.61
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger