Để mô hình quán cafe đầu tư được thành công chúng ta phải đầu tư vào kiến thức, kinh nghiệm bất cứ mô hình kinh doanh nào nếu không muốn thất bại . Mở quán cafe chuyên nghiệp cũng cần những điều căn bản và có quy trình. Trong bài viết này tôi sẽ đề cập cho các bạn những cách làm, bước đệm để mở quán cafe chuyên nghiệp kèm theo là những bài học kinh doanh từ ông lớn : ” Highland coffee “
Kinh nghiệm mở quán cafe chuyên nghiệp
Nhắm khách hàng mục tiêu và nghiên cứu thị trường
Đầu tiên cần tìm hiểu về khách hàng mục tiêu, có thể là tệp khách hàng mà bạn muốn nhắm đến. Nghiên cứu thị trường là bước bất kỳ mô hình kinh doanh nào không chỉ riêng cà phê. Từ kết quả nghiên cứu bạn sẽ có được cái nhìn khái quát về tình hình thị trường, phân khúc khách hàng. Từ đó giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh quán cafe hoàn chỉnh, quyết định được đối tượng khách hàng mục tiêu đáp ứng được về mặt quy mô quán cafe và khoanh vùng vị trí muốn mở quán cà phê.
Nghiên cứu thị trường :
- Đến với những quán cafe đông khách trải nghiệm
- Nghiên cứu menu đối thủ và đo lường xem món best seller là gì ?
- Tham khảo giá và định giá menu
- Quy mô, sức chứa của quán cafe cũng phụ thuộc vào phòng cách thiết kế
- Đánh giá điểm yếu về không gian, chổ ngồi của đối thủ khi mở quán caf
Vận hành cửa hàng
Trong lúc khách hàng đông đúc phải kiểm soát được lượng khách ra vào. Phải nắm được mọi vấn đề trong lúc vận hành xử lý nhanh khi lượng khách quá đông không đủ sức chứa. Đồng thời phân công công việc và giám sát hiệu quả làm việc của nhân viên.
Các kỹ năng vận hành cần nắm :
- Quản lý các khoản tiền của cửa hàng, thu chi, thua lỗ, lợi nhuận, thuế…
- Nắm bắt được tâm lý nhân viên, phân công công việc phù hợp với khả năng mỗi người và phát huy tối đa năng lực của nhân viên. Để xây dựng một đội ngũ làm việc có tinh thần, trách nhiệm và gắn kết.
- Chọn nhà cung cấp chất lượng, giá cả rẻ, vận chuyển thuận lợi…
- Khả năm giao tiếp với khách hàng
- Đảm bảo kiểm soát được hàng hóa trong kho, xuất nhập hàng.
Khi mở quán cafe bạn cần hiểu rõ các loại thiết bị có trong quán, biết cách sử dụng máy móc, vật dụng đúng mục đích.
Nguyên vật liệu
Nguyên vật liệu đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành quán cafe chuyên nghiệp bởi yếu tố này quyết định đến chất lượng sản phẩm, chất lượng hay không là phụ thuộc vào nguyên vật liệu và còn ảnh hưởng đến chi phí và việc định giá sản phẩm. Việc nguồn cung chất lượng giá cả phải chăng giúp bạn tiết kiệm nhiều về chi phí cost. Là một người chủ kinh doanh bạn nên có kiến thức về nguyên liệu, so sánh giá cả và đưa ra phương án hợp lý. Ngoài ra giữ mối quan hệ tốt bền vững với nhà cung cấp có lợi về giá nhập và vận chuyển cũng được ưu tiên hơn.
Hoạch định kế hoạch kinh doanh cafe
Phác họa ra những ý tưởng, những kế hoạch từ nhỏ đến lớn, từ việc xây lên cửa hàng, chi phí xoay quanh khi mở một cửa hàng. Hãy thử đặt bút và suy nghĩ xem những quý đầu tiên mình bán như thế nào ?… Càng chi tiết thì kế hoạch càng rõ ràng và đưa ra các phương pháp các vẫn đề được giải quyết nhanh gọn hơn
Vị trí kinh doanh cafe
Vị trí mở quán cafe chiếm phần lớn trong việc mô hình có thành công hay không. Một vị trí thuận lợi, đường xá dễ đi, dễ tìm, mặt tiền lô gốc … hay gần dân cư, khách hàng nhắm đến thì không còn chổ nào để chê. Tuy nhiên vấn dề vị trí thuận lợi sẽ đi đôi với chi phí thuê mặt bằng cao, cần tìm những vị trí phù hợp với tài chính và định hướng lâu dài của mô hình kinh doanh quán cafe.
Vị trí ngõ hẻm, khó đi sẽ phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng. Thay vì vậy, hãy lựa chọn mặt bằng tại những vị trí tiện đi lại, giao thông thuận tiện.
Luật về kinh doanh
Để kinh doanh một sản phẩm là để con người sử dụng vấn đề vệ sinh đảm bảo sức khỏe là thiết yếu nhất cho nên khi mở quán cafe bạn cần đăng kí các loại giấy phép kinh doanh, giấy đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.. Để đảm bảo đúng pháp luật và khách hàng tin tưởng hơn.
Nguồn vốn
Vốn dùng để khởi tạo cửa hàng ban đầu, cần cho những tài sản cố định.. Quy mô kinh doanh quán cafe bạn càng lớn thì vốn ban đầu bỏ ra càng nhiều, trước khi mở bạn cũng phải có một nguồn vốn khá đủ, cần có thêm những nguồn vốn dự trù phòng khi rủi ro. Bạn cần có kế hoạch sử dụng vốn hợp lý, phân loại vốn cố định, vốn lưu động…Tạo kế hoạch rõ ràng về các khoản thu chi trước khi đưa vào hoạt động
Phong cách thiết kế quán cafe
Có rất nhiều cách để lựa chọn phong cách thiết kế. Phụ thuộc vào sở thích vào chủ đầu tư :
- Thiết kế theo sở thích
Theo cá nhân hoặc tham khảo từ gia đình bạn bè thì bạn có thể chọn những phong cách riêng cho bản thân, có thể độc lạ, có thể nhẹ nhàng nhưng phá cách…
- Thiết kế theo xu hướng thị trường
thị trường đa dạng phong cách thiết kế từ : Hàn – nhật, Vintage… đều được nhiều phân khúc khách hàng ưa chuộng.
- Thiết kế theo khách hàng nhắm đến
Phân khúc khách hàng. Ví dụ : Ví dụ giới trẻ ưa chuộng phong cách Hàn – nhật để sống ảo, có phân khúc trẻ lại thích chill chill của thiết kế nội thất Vintage , hoặc mục đích là dành cho khách hàng dân văn phòng thì thiết kế basic sang trọng tinh tế hơn. Đối với thiết kế mở cà phê chuyên nghiệp, bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến từ đó đình hình phong cách thiết kế mở quán cafe dễ dàng hơn.
Xây dựng cửa hàng
Có nhiều hình thức xây dựng cửa hàng, có thể xây mới trên nền đất trống hoặc cải tạo nhà cũ thành quán cafe kinh doanh. Hiện nay đa phần để tiết kiệm chi phí nhiều chủ đầu tư chọn dựng quán cafe dựa trên cốt nhà có sẵn. Ngược lại có thể chọn xây mới hoàn toàn để định hình kết cấu theo định hướng ban đầu
Thời gian thi công xây dựng và chất lượng cửa hàng phụ thuộc khá nhiều vào đơn vị thi công uy tín, thợ thi công, vận chuyển….Hoặc có thể đến trực tiếp để giám sát tiến độ thi công
Chăm sóc khách hàng
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng cho nên việc làm hài lòng khách hàng ban đầu sẽ ấn tượng mãi sau và dẫn đến hiệu ứng marketing truyền miệng thu hút khách hàng hơn. Đội ngũ nhân viên phải luôn tươi cười đáp ứng nhu hợp lý cho khách hàng
Chăm sóc khách hàng trước và ngay cả sau khi rời quán cafe. Làm cho khách hàng có ý định quay lại hoặc rủ thêm bạn bè người thân đến từ việc : ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá tri ân khách hàng… Khi mở quán cafe nhân viên phải được trainning bài bản về thái độ ban đầu và làm việc theo quy trình
Chiến lược kinh doanh Highlands Coffee
Nhắm phân khúc khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu được Highlans Coffee
- Mức thu nhập : Khách hàng có mức thu nhập trung bình khá trở lên
- Độ tuổi : từ trẻ cho đến trung niên trở lên
- Nghề nghiệp : Kinh doanh, nhân viên văn phòng…
Highlans Coffee chọn khoanh vùng khách hàng rộng những mô hình kinh doanh cafe trẻ mới vào khá khó để làm như vậy. Vì để phải giữ chân được nhiều tệp khách hàng, vị khách trung niên kỹ tính và những bạn trẻ thích đổi mới rất khó khăn. Mở quán cafe cần định hướng rõ ràng chiến lược mang lại lợi tích về nhiều mặt
Chiến lược Marketing mix
Chiến lược Marketing mix tập trung 4 yếu tố Highlands Coffee nghiên cứu sản phẩm, bình ổn giá, phân phối rộng lớn và đầu tư chỉnh chu truyền thông
-
Product (Sản phẩm)
Ngay từ khi mới đặt chân vào nền tảng thị trường F&B Highlands Coffee đầu tư chú trọng vào sản phẩm. Thực đơn tại cửa hàng phân 2 nhóm cafe và trà, các loại…Phân tách rõ rệt giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, Highlands Coffee có ba nhóm thức uống chính kèm theo 3 món được cho là đồ uống chủ lực…Kích thích tính tò mò khách hàng trong khi sử dụng sản phẩm.
- Nhóm Café (Phindeli, Cafe, Cafe Espresso) với Cafe Phin Sữa Đá là chủ lực.
- Nhóm Trà (Trà sen, các loại trà trái cây & trà xanh) với Trà Sen vàng là chủ lực.
- Nhóm Freeze (Đá xay) với Freeze Trà xanh là chủ lực.
-
Price (Giá)
Mức giá chung của các cửa hàng Highlands thường có mức giá từ 30.000đ – 75.000đ. Mức giá tùy theo loại đồ uống và kích cở đồ uống… Menu đa dạng mức giá chênh lệch làm cho thực khách suy nghĩ và lựa chọn nhiều hơn
-
Place (Phân phối) và xúc tiến hỗn hợp
Hiện nay Highlands có hơn gần hơn 300 cửa hàng trên cả Việt Nam.
Chiến dịch truyền thông ” Những cánh tay xanh ” thay thế túi đựng bằng túi tự huỷ, khuyến khích khách hàng mang cốc Highlands Coffee bán kèm đi thay vì sử dụng cốc nhựa tại cửa hàng mang lại hiệu ứng tích cực từ khách hàng và nhằm giảm rác thải ra môi trường
Quản trị cửa hàng
Yếu tố chủ chốt của Highlands Coffee là mặt bằng và quản trị cửa hàng của chủ đầu tư nhận nhượng quyền. Mô hình kinh doanh luôn đặt tại những vị trí đắc địa tại những nơi trung tâm, đông đúc dân cư, ngã tư, mặt tiền đường chính Mặt bằng sầm uất, đông đúc dân cư, thuận tiện cho khách hàng qua lại, gần các ngã tư lớn… và các cơ sở nhượng quyền đặt không gần nhau tránh cạnh tranh lớn. Mở quán cafe càng nhiều độ nhận diện thương hiệu càng nhiều. Vì thế nên Highlands Coffee luôn chú trọng vào đầu tư nhượng quyền mở mang.
Mẫu Thiết kế mở quán cafe kinh doanh
Thiết kế mở quán cafe sân vườn
- Thông tin thiết kế quán cafe sân vườn
Địa chỉ : 426 Võ Nguyễn Giáp – Sơn Trà – Đà Nẵng : ” Cafe Dream Garden ”
Với Diện tích sân vườn 150M2 mang đến không gian cực kì rộng rãi, cảm giác như đang ngồi chill giữa rừng cây xanh. Tại nơi khách hàng ngồi thưởng thức đồ uống đều được thiết kế bố trí nhiều cây xanh mang cảm giác hòa với thiên nhiên, khoảng cách giữa các bàn được bố trí phù hợp, mỗi khu vực bàn được đặt thêm những mái che tránh được ánh nắng khô hanh vào buổi trưa.
- Thiết kế nội thất quán cafe sân vườn
Decor những bức tranh treo tường bố cục dễ nhìn
Bàn ghế, các kệ tủ, đèn sáng, đèn trang trí được bố trí phục vụ khách hàng đủ tốt
- Mặt bằng công năng của thiết kế quán cafe sân vườn
Thiết kế mở quán cafe 2 mặt tiền lô góc
- Chủ đầu tư: Mrs. Tiên
- Địa chỉ xây dựng: Đà Nẵng
- Diện tích thiết kế: 250m2.
- Chi phí : 399 triệu
Mở quán cafe vỉa hè
Mô hình kinh doanh quán cafe vỉa hè có chi phí đầu tư thấp nhưng mang lại lợi ích kinh tế cao. Chi phí để chuẩn bị cho quán cafe vỉa hè nhỏ
- Chi phí mặt bằng, địa điểm kinh doanh nếu bạn chưa có mặt bằng và phải đi
- Chi phí giấy phép kinh doanh
- Chi phí nhân công, nguyên liệu và trang thiết bị
- Chi phí nội thất: bàn ghế, quầy hoặc xe đẩy, vật dụng trang trí
- Chi phí thuê đơn vị thiết kế quán cafe vỉa hè đẹp
- Các chi phí mở quán cafe vỉa hè khác: dự phòng tháng mới mở chưa có lợi nhuận, mạng, điện, nước, thuế
- Trang thiết bị
Bàn: bàn 4 chân, bàn xếp làm từ gỗ hay bàn tái chế từ thùng phi
Ghế: ghế xếp inox vải, ghế gỗ xếp, ghế cóc, ghế không tựa, ghế tái chế từ thùng phi
Mô hình quán cafe kết hợp nhà ở
Thông tin thiết kế quán cafe kết hợp nhà ở tại Bình Dương
- Diện tích thiết kế 170m2.
- Tầng 1: quán café, wc cho khách, phòng bếp, phòng ngủ.
- Tầng 2: phòng khách, thờ, 2 phòng ngủ khép kín.
- Mặt bằng công năng sử dụng 2D
- Phối cảnh nội thất
[Miễn phí] Tư vấn thiết kế mở quán cafe kinh doanh
Sự kiện : “ Khai trương chi nhánh văn phòng Afta tại TP.HCM ” ưu đãi thiết kế chỉ từ 89K vẫn đang chờ.
Ưu đãi bao gồm :
- Khảo sát đo đạc hiện trạng
- Mặt bằng công năng sử dụng 2D
- Phối cảnh 3D ngoại thất
- Triển khai hồ sơ kiến trúc
- Triển khai hồ sơ kết cấu
- Triển khai hồ sơ điện nước
- Dự toán chi phí xây dựng
Tất cả các ngôi nhà khi thiết kế đều được tư vấn hợp phong thủy, hợp tài chính, từng công đoạn được chỉnh sửa đến khi ưng ý
Ưu đãi thêm :
- Dự án là thi công sẽ hoàn toàn miễn phí chi phí thiết kế và hồ sơ xin phép xây dựng.
- Khách hàng muốn thiết kế thêm hạng mục nội thất, vui lòng liên hệ để được AFTA nâng cấp lên gói
- Tặng video phối cảnh ngoại thất
Chúng tôi cam kết :
- Tư vấn tận tình, chu đáo, khảo sát thực tế cùng khách hàng tìm ra giải pháp tối ưu nhất
- Chi phí cạnh tranh nhất phù hợp với ngân sách tài chính của khách hàng
- Chất lượng thiết kế và công trình đảm bảo an toàn, giá trị thẩm mỹ và công năng sử dụng
Nhấc máy gọi ngay cho chúng tôi hoặc để lại thông tin liên hệ, thắc mắc AFTA giải đáp sớm nhất và nội dung đầy đủ nhất cho bạn.
Điện thoại: 0935 29 5161
Gmail: aftavietnam@gmail.com
Trụ sở chính : 626 Núi Thành, Hải Châu, Đà Nẵng
Hoặc nhắn tin trực tiếp Fanpage
- Chi nhánh HCM : 04 Nguyễn Trường Tộ, Phú Nhuận, TP HCM
- Chi nhánh Lâm Đồng : 18/1 Quang Trung, Đà Lạt, Lâm Đồng